Ngày 17/03 vừa rồi, Các chủ doanh nghiệp trong tổ chức BNI đã tham gia hoạt động team Peak Performance, được tổ chức tại cố đô Huế. Thành viên Thu Ngô một trong những người đã tham gia vào hoạt động ngày hôm đó đã đưa ra chia sẻ của mình dưới đây.
Là người đứng đầu dẫn dắt chuyến khám phá
"Gần đây, trong BNI LT mission chúng tôi đã tham gia hoạt động mô phỏng hành trình leo núi Everest được gọi là Peak Performance. Hoạt động đó đã để lại các bài học sâu sắc mà chúng tôi có thể áp dụng chúng vào việc phát triển kinh doanh của mình.
Đỉnh núi Everest là mục tiêu của rất nhiều nhà leo núi ưu tú trên thế giới. Everest với độ cao hơn 8000m, điều kiện thời nơi đây cực kỳ khắc nghiệt, thậm chí người trong độ cao này đến thở cũng khó khăn. Chúng tôi đã đối mặt với thử thách đó là làm sao để đưa các hướng dẫn trên app thành công leo lên đỉnh Everest và quay trở về căn cứ an toàn.
Trong lúc leo lên đỉnh Everest, điều đầu tiên là bạn không thể leo một mình, bạn cần sự hỗ trợ của tất cả mọi người trong đội. Trong hoạt động Peak Performance có 8 vị trí bao gồm: Tính toán lộ trình, theo dõi thời tiết, di chuyển, theo dõi điểm, dựng lều...Đối với một người leo núi, để leo được lên đến đỉnh núi, hành trình cần phải có sự hợp tác của các thành viên đảm nhận vai trò trong đội để có để hiểu rõ về các điều kiện thời tiết, có một kế hoạch kinh hoạt, mang theo đủ nước và thức ăn. Họ cũng cần cung cấp thêm các bình oxy và lều.
Trên dọc đường đi, chúng tôi đã có một vài trục trặc. Leo là một hướng dẫn đã làm mất lều và phải buộc quay về căn cứ để bắt đầu lại. Một khách khác bị hết oxy. Trong lần tiếp theo, chúng tôi đã không tính đủ các lượt đi và không thể vào về lều kip, dĩ nhiên là hướng dẫn của chúng tôi đã bị đóng băng trên đường đi !!!"
Các bài học rút ra trong kinh doanh
Thông qua hoạt động mô phỏng hành trình leo đỉnh núi Everest, Các thử thách đã khiến chúng tôi xem xét các câu hỏi như: Đỉnh núi Everest của chúng tôi là gì ? Mục tiêu của chúng tôi là gì ? làm thế nào chúng tôi có thiết lập một tầm nhìn chung cho toàn đội ? Trong suốt hành trình làm thế nào chúng tôi có thể tập trung vào tầm nhìn của mình hằng ngày, hằng tháng, hằng năm ? Có một kế hoạch linh hoạt là rất quan trọng. Cũng giống như dự báo thời tiết và lập kế hoạch nơi cắm trại chúng ta cần đánh giá thị trường một cách kỹ lưỡng, dự báo rủi ro để đưa ra các chiến lược phù hợp. Trang bị nguồn lực tốt, kiện toàn hệ thống, tổ chức các chiến dịch tiếp thị và chiến lược bán hàng hiệu quả cũng giống chúng ta trang bị đủ số thiết bị để lên đến đỉnh núi như lều, bình oxy và thức ăn. Sắp xếp nhân sự vào các vị trí trong hành trình chinh phục cũng giống như lựa chọn đúng người vào đúng việc trong kinh doanh. Như vậy, sắp xếp nhân sự là trong các yếu tố quan trọng để thành công cũng giống việc phân chia ai sẽ mang lều, bình oxy, tính toán thời tiết và dựng lều, trong kinh doanh mỗi thành viên của mỗi đội phải có những kỹ năng phù hợp bao gồm các kỹ năng mềm để hoàn thành các nhiệm vụ đồng thời phù hợp với mục tiêu của nhóm mình.
Lần tiếp theo chúng tôi chơi, chắc chắn sẽ tốt hơn, cảm ơn vì những trải nghiệm chúng tôi có được. Và trong kinh doanh bây giờ chúng tôi có thể áp dụng các bài học mà chúng tôi vừa có được.